Trang

Thứ Ba, 18 tháng 4, 2017

(Nhật ký dù lượn) Bay XC với cánh dù Low EN B


Ngày thứ 10 trong kỳ tập huấn XC tại Khao Sadao ThaiLand 2017, tôi đã thử bay XC với cánh dù Tequila Low EN B của Skywalk. Tequila được xếp vào nhóm dù Progression dùng để cho các phi công đang trong quá trình tập luyện để tăng cường trình độ XC sau khi đã sử dụng thành thạo cánh dù EN A của mình. Tôi bay với tải trọng là 93/95 tức là vào cận trên trong dải cân nặng của dù. 


Việc cất cánh đối với dù Tequila 4 tương đối là dễ dàng, cánh dù nhỏ, dây dù tương đối ít và được bọc hoàn toàn nên không bị vướng cỏ, không xảy ra hiện tượng dính dây vào nhau, chỉ cần kéo nhẹ là dù đã lên đến đỉnh đầu.
Thay đổi đầu tiên từ việc bay dù Cayenne 5 (hi - EN C) sang Tequila 4 (Low – EN B) là cảm giác an toàn, nó làm cho tôi cảm thấy tự tin lên rất nhiều trong quá trình bay tìm kiếm thermal. Tequila 4 có độ dài dây lái lớn hơn Cayenne 5 một chút nên để giữ và cảm nhận áp lực cánh dù tôi thường phải kéo dây lái sâu hơn so với bình thường một chút.
Tuy không được trang bị Share-nose nhưng dù vào thermal hết sức nhẹ nhàng, chính nhờ độ ổn định  ngay trong những thời điểm đầu tiên của chuyến bay làm tôi cảm thấy hết sức tự tin, mặc dù thermal tại Khao Sadao ở khu vực cất cánh với độ cao thấp thường tương đối mạnh và dữ dội, và chỉ mất chưa đến 3 phút tôi đã bắt được thermal đầu tiên để nâng độ cao lên 400m (so với mặt đất –agl). Đến thermal thứ 2 thì lúc này có thêm 2 dù cấp cao hơn cùng nhập vào thermal: 1 là Cayenne 5 (EN C) và 2 là Boomerange 9 (CCC). Rất ngạc nhiên là cả 2 dù cấp cao hơn đều leo lên chậm hơn so với dù của tôi, có thể chính tốc độ chậm làm cho vòng xoay của Tequila 4 bé hơn do đó vào lõi thermal tốt hơn. Tôi chạm trần mây (1450m) trước 2 dù kia tầm 100m độ cao và rời đi trước họ khoảng 30-40s. Tất nhiên là khi lướt đi thì một dù EN B không thể so sánh với 2 dù cấp cao còn lại, và trước tôi tầm 15km dù ZENO (EN D) đang lướt đi rất tốt.
Điều ngạc nhiên xảy ra đó là sau khoảng 5km lướt đi thì cả 2 dù Cayenne 5 và Boomerang 9 đều ở thấp hơn tôi khoảng 200-300m và sau đó 2 phi công này phải chiến đấu vất vả để tìm kiếm thermal ở độ cao rất thấp trong khi tôi vẫn ở cao khoảng 1000m. Lúc này dù ZENO cũng đã xuống rất thấp, phi công lái dù đang kêu gào thảm thiết nhờ tôi hỗ trợ tìm kiếm thermal từ trên cao.
Bum, khi tôi bắt đầu vòng xoay đầu tiên ở cách điểm cất cánh khoảng 15km thì cả 3 dù cấp cao còn lại ngay lập tức lao vào thermal để cùng leo lên. Cảm giác bay trên 3 cánh dù EN C, EN D, CCC hết sức sung sướng, tôi đã lấy máy ảnh ra chụp nhưng do chênh cao quá nhiều nên trong ảnh gần như không thấy được 3 cánh dù này. Tôi cố gắng leo chậm và khi đến 1740m lúc đó mây mù đã kín đặc tôi đành phải rời đi.

(3 dù Cayenne 5, Zeno, Boomerang 9 ở rất thấp)

Trong suốt quãng đường tiếp theo cho đến km thứ 40, tôi vẫn tiếp tục bay cùng độ cao và có độ lướt tương tự như 3 cánh dù còn lại – quả thật đấy là điều hết sức ấn tượng của dù Tequila.
Do một đánh giá sai lầm về thermal tiếp theo tôi đành phải hạ cánh khi mới bay được 45,8km sau hơn 1,3h bay – vận tốc trung bình 28.4km/h (một con số ấn tượng trong suốt cả kỳ tập huấn này, chủ yếu các dù bay với vận tốc trung bình 20-24km/h).
Cảm nhận cá nhân:
1.       Dù bay rất ổn định,
2.       Break nhẹ nên cần phải kéo dài hơn so với bình thường, bay nhiều thì sẽ quen với dù hơn,
3.       Độ leo thermal rất tốt,
4.       Độ lướt (glide) tuyệt vời, không thua kém các dù cấp cao là mấy,
5.       Sink rate khi đạp speed bar: không tăng nhiều lắm, do tôi chưa set lại speedbar khi bay với dù Cayenne 5 nên chỉ đạo được max là 50% speedbar.

Khả năng bay thermal + XC: vô cùng thích hợp với các phi công có thời gian bay ít, và đang tập bay thermal XC , đảm bảo các bạn sẽ không bị thua thiệt về thành tích so với các dù cấp độ cao. Việc bỏ quá nhiều thời gian để điều chỉnh cho dù cân bằng, chống chọi với collapse khi bay dù cấp cao sẽ làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, không còn minh mẫn khi đưa ra quyết định chọn thermal từ đó chuyến bay sẽ không có thành tích tốt cũng như cảm giác sảng khoái khi bay sẽ không còn.
Chúc các bạn chọn lựa được cánh dù đúng trình độ với mình để Bay xa và hạ cánh nhẹ nhàng.

Tân 

p/s: Special thx to Dr Kieu for his Tequila 4.





1 nhận xét: